Tính Cách ENFP Là Gì? Điểm Đặc Trưng, Nghề Nghiệp Phù Hợp

Theo trắc nghiệm MBTI (Myers-Briggs Type Indicator), mỗi người thuộc vào một trong 16 nhóm tính cách đặc trưng. Trong số các nhóm tính cách này, ENFP được xem là một loại hình tính cách đặc biệt. Những người có tính cách ENFP có nguồn năng lượng tích cực và sự năng động rất đáng chú ý.

Vậy tính cách ENFP có điểm gì đặc biệt? Họ có những điểm mạnh và yếu gì? Nghề nghiệp nào phù hợp nhất với họ? Hãy cùng Glints tìm hiểu nhé!

Tính cách ENFP là gì?

ENFP là một nhóm tính cách được xác định trong trắc nghiệm tính cách MBTI của Carl Jung, với bốn yếu tố cấu thành gồm: sự hướng ngoại (Extraversion), trực giác (iNtuition), cảm xúc (Feelings), và nhận thức (Perceiving).

tính cách ENFP

1. Ý nghĩa của ENFP

Cụm ENFP trong trắc nghiệm MBTI đại diện cho các nét tính cách đặc trưng của nhóm người này. Để giúp bạn hiểu rõ hơn, Glints sẽ giải thích ý nghĩa của từng chữ cái trong ENFP như sau:

  • E – Extraverted: Hướng ngoại – người có năng lượng được lấy từ việc tương tác với nhiều người khác.
  • N – iNtuitive: Trực giác – liên kết, suy luận bằng cách sử dụng góc nhìn chủ quan như biểu tượng, ý nghĩa.
  • F – Feeling: Cảm xúc – ra quyết định dựa trên cảm nhận cá nhân và các giá trị cốt lõi.
  • P – Perceiving: Nhận thức – thích phong cách linh hoạt, tuỳ cơ ứng biến hơn là được đóng khuôn, có kế hoạch trước.

Những người có nét tính cách này thường được mô tả là nhiệt huyết, sáng tạo, độc lập và có sức hút lớn. Ngoài ra, họ còn được gọi là “Người Truyền Cảm Hứng” (The Inspirer), “Người Khởi Xướng” (The Campaigner) và nhiều cái tên khác.

2. Tính cách ENFP có hiếm gặp không?

tính cách ENFP

ENFP là một trong những nhóm tính cách phổ biến, chiếm khoảng 8% dân số trên thế giới và đứng thứ 5 trong số những tính cách được phụ nữ ưa chuộng nhất.

Một số người nổi tiếng và nhân vật có nét tính cách ENFP bao gồm:

  • Robin Williams
  • Drew Barrymore
  • Jennifer Aniston
  • Jennifer Lawrence
  • Daniel Radcliffe
  • Walt Disney
  • Mark Twain, Oscar Wilde (nhà văn, nhà thơ)
  • Ron Weasley (nhân vật trong truyện Harry Potter)
  • Harley Quinn (nhân vật trong loạt truyện DC)
  • Jo March (nhân vật trong tiểu thuyết Little Women)
  • Joyce Byers (nhân vật trong series Stranger Things)
  • Phoebe Buffay (nhân vật trong series Friends)

Điểm mạnh và điểm yếu của nhóm tính cách ENFP

Các đặc điểm phân biệt ENFP với các nhóm khác là gì? Hãy cùng khám phá những ưu và nhược điểm của ENFP.

1. Điểm mạnh

Khả năng thấu hiểu người khác

Một trong những đặc trưng đáng chú ý nhất của ENFP là tính năng đam mê và quan tâm đến mọi người. Họ có khả năng đọc được suy nghĩ và mong muốn của người khác.

Xem ngay ☞  Nhóm tính cách ISFP - Người nghệ sĩ

Do đó, họ thường rất thông cảm và dễ dàng giúp đỡ và chỉ dẫn người khác khi họ cần sự hỗ trợ. Điều này cũng là đặc điểm chung của các nhóm -NF, chẳng hạn như INFP, ISFJ, v.v.

Hoạt ngôn, khả năng giao tiếp tốt

ENFP là những người rất giỏi kết bạn, do đó ngoại giao không phải là vấn đề lớn đối với họ. Nếu bạn thuộc nhóm tính cách ENFP, bạn dễ dàng tạo được mạng lưới bạn bè rộng lớn.

ENFP rất năng động và thích tham gia trò chuyện, thảo luận về những điều thú vị.

ENFP có khả năng giao tiếp linh hoạt, đó là một điểm mạnh đáng chú ý của họ. Vì vậy, nhiều ENFP chọn các công việc liên quan đến sử dụng lời nói như diễn viên, MC, v.v.

Khả năng thích ứng cao

Nếu bạn bị mắc kẹt trên một hòn đảo hoang và có một ENFP bên cạnh, bạn sẽ cảm thấy may mắn. Nhóm tính cách ENFP rất linh hoạt và có khả năng thích ứng với bất kỳ hoàn cảnh nào.

Theo Michael Segovia (Tư vấn chính, huấn luyện viên Chứng nhận MBTI® cho Công ty Myers-Briggs), ENFP có khả năng thay đổi và hòa nhập với những thay đổi xung quanh. Suy nghĩ của họ không cứng nhắc và luôn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau.

Có khả năng sáng tạo

John Hackston cũng chia sẻ rằng, những người ENFP có trí tưởng tượng phong phú và thiên về cách nhìn tổng thể của một vấn đề. Họ thường hứng thú với những mẫu hình trừu tượng và có khả năng sáng tạo cao.

“Họ có thể phát hiện ra những mối liên hệ mới mẻ mà người khác không thể nhận ra. Tuy nhiên, đôi khi những mối liên kết này có thể không thực sự tồn tại và không có ý nghĩa sâu xa như họ nghĩ.”

Nhìn chung, ENFP có cách giải quyết vấn đề riêng. Họ luôn muốn học hỏi và phát triển bản thân bằng cách tìm hiểu nhiều thứ mới mẻ và không giới hạn bởi những khuôn mẫu cũ.

Trong thời gian rảnh rỗi, ENFP thường viết lách, chơi nhạc cụ, nghe nhạc, đọc sách giả tưởng, vẽ, hoặc tạo ra những tác phẩm nghệ thuật đặc biệt.

Có nhiều Năng lượng tích cực

Tính cách ENFP là những người hướng ngoại, thích dành thời gian với nhiều người hơn, ngược lại với các tính cách hướng nội như INTJ, ISTP, và những tính cách khác. Qua việc tương tác với người khác, ENFP thu thập nhiều năng lượng để cảm thấy hào hứng và vui vẻ.

Họ có thể biến một ngày u tối của bạn thành một ngày sáng rực rỡ hơn. ENFP có khả năng đưa người khác ra khỏi vùng an toàn của họ, giúp những người hướng nội tự tin hơn trong đám đông.

Xem ngay ☞  Nhóm tính cách ISTJ

Năng lượng tích cực của ENFP dễ dàng lan truyền đến người khác, đó là một trong những điểm mạnh quan trọng của họ. Khả năng truyền cảm hứng, quan tâm đến người khác của ENFP cũng là một đóng góp ấn tượng của họ trong môi trường làm việc.

Tuy nhiên, khác với hầu hết các nhóm tính cách hướng ngoại, ENFP cũng cần không gian riêng để suy nghĩ và phân tích.

2. Điểm yếu

Bên cạnh các ưu điểm chính đã đề cập ở trên, nhóm tính cách ENFP cũng có một số điểm yếu cần lưu ý như sau.

Dễ bị choáng ngợp

ENFP có xu hướng muốn trải nghiệm nhiều thứ, đồng thời lại có tính cách hướng ngoại, năng động. Đôi khi, họ có thể cảm thấy áp lực khi phải đối mặt với quá nhiều công việc hoặc gặp gỡ quá nhiều người.

Để tránh mất hiệu quả làm việc và sự tự tin của bản thân, ENFP nên dành thời gian nghỉ ngơi, thiền định, viết nhật ký và từng bước hoàn thành các mục tiêu. Khi đó, ENFP sẽ khôi phục lại nguồn năng lượng ban đầu của mình.

Có xu hướng trì hoãn

ENFP có nhiều ý tưởng phong phú, nhưng đôi khi điều này cũng trở thành điểm yếu của họ. Họ không thích việc lặp đi lặp lại và tập trung vào kết quả hơn là quá trình. Mặc dù họ có thể nghĩ ra hàng nghìn ý tưởng, nhưng lại hay trì hoãn việc thực hiện đến gần deadline mới làm.

Việc họ là người sáng tạo ra hàng loạt ý tưởng mới nhưng không thực hiện chúng đến cùng cũng không hiếm gặp.

Nghĩ nhiều

ENFP thường quan tâm đến tất cả mọi thứ và suy nghĩ quá nhiều về cách vận hành và ý nghĩa của chúng. Họ cũng khá nhạy cảm và dễ bị ảnh hưởng bởi lời chỉ trích.

Do đó, họ có thể trở nên bồn chồn, lo lắng và suy nghĩ quá nhiều.

Cần sự công nhận của người khác

ENFP thường mong muốn được yêu quý và chấp nhận bởi mọi người, thậm chí có thể thay đổi chính mình để đạt được điều này.

Để phát triển bản thân, ENFP cần học cách từ chối và hiểu rằng họ không cần phải sống theo kỳ vọng của người khác

Nghề nghiệp dành cho ENFP là gì?

tính cách ENFP

1. ENFP và nghề nghiệp tương thích

Khi chọn nghề nghiệp, cần phải hiểu rõ điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, và với nhóm tính cách MBTI ENFP, công việc phù hợp cho họ là những công việc linh hoạt, tự do, vì deadline có thể là một áp lực đối với họ.

Do tính sáng tạo, cảm thông, thích kết nối xã hội và giúp đỡ người khác, họ cũng phù hợp với các ngành liên quan đến nghệ thuật, dịch vụ xã hội.

Xem ngay ☞  Nhóm tính cách ENFJ – The Teacher – Người chỉ dạy

Họ là đồng nghiệp hoà đồng, thân thiện và không ngại teamwork. Một số nghề nghiệp phù hợp với ENFP là thiết kế đồ hoạ, dẫn chương trình (MC, VJ), nhà tâm lý học, phóng viên, nhà báo, y tá, điều dưỡng, nhân viên cộng đồng, chính trị gia, tư vấn viên, diễn viên, nhạc sĩ và ca sĩ, hoạ sĩ.

2. ENFP không hợp với ngành nghề nào?

Để phù hợp với tính cách của mình, các ENFP nên suy nghĩ kỹ trước khi chọn các ngành nghề như hóa học, khoa học máy tính, kỹ thuật, nông nghiệp, tài chính, hoặc pháp luật, vì các ngành này có thể không phù hợp với tính cách sáng tạo, empati và sự kết nối với người khác của ENFP

ENFP trong các mối quan hệ

Các tính cách có yếu tố trực giác thường có sự kết nối mạnh mẽ với nhau và ENFP không ngoại lệ. INFJ và INTJ là những người phù hợp nhất để trò chuyện sâu sắc về mặt tâm linh và tâm hồn với ENFP. Trong đó, cặp đôi INFJ và ENFP được xem là lý tưởng nhất bởi vì họ có cùng lý tưởng sống và tính cách bù trừ nhau hoàn hảo.

Mặt khác, ENFP là những người dễ yêu và dễ bị lo lắng khi đối phương không đáp lại tình cảm của mình. ENFP rất quý trọng các mối quan hệ của mình, từ gia đình, bạn bè đến người yêu.

Các nhân vật có tính cách ENFP

Dưới đây là một số nhân vật có tính cách ENFP trong các phim, truyện tranh và truyền hình:

  1. Phoebe Buffay trong “Friends”
  2. Anne Shirley trong “Anne of Green Gables”
  3. Ariel trong “The Little Mermaid”
  4. Andy Dwyer trong “Parks and Recreation”
  5. Genie trong “Aladdin”
  6. Leslie Knope trong “Parks and Recreation”
  7. Ferris Bueller trong “Ferris Bueller’s Day Off”
  8. Rose Tyler trong “Doctor Who”
  9. Rapunzel trong “Tangled”
  10. Peter Pan trong “Peter Pan”

Tất nhiên, các nhân vật này chỉ là hư cấu và có thể có một số khác nhau tùy thuộc vào việc phân tích tính cách của từng người.

Kết luận

Mỗi tính cách theo Myers-Briggs đều có ưu điểm và nhược điểm riêng, và ENFP cũng vậy.

ENFP là những người tràn đầy cảm hứng và sáng tạo, khiến bạn cảm thấy tự hào khi có họ ở bên. Tuy nhiên, đôi khi họ suy nghĩ quá nhiều, bỏ qua những chi tiết nhỏ và có thể dễ bị choáng ngợp.

Để sống một cuộc sống cân bằng và phát triển bản thân, ENFP cần nhận thức rằng họ là quan trọng và không cần phải sống theo mong muốn của người khác, chỉ cần sống cho bản thân mình.

Xem thêm nhiều điều thú vị tại… …Test Nhanh 3S

Viết một bình luận