Nhóm tính cách ENFJ – The Teacher – Người chỉ dạy

Nhóm tính cách ENFJ, hay còn được gọi là nhóm người giáo viên, là một trong những nhóm tính cách phổ biến nhất trong xã hội. Những người thuộc nhóm này có bản tính hướng ngoại, nhiệt tình trong giao tiếp và luôn cố gắng tạo sự liên kết và thấu hiểu với mọi người xung quanh. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về nhóm tính cách ENFJ.

ENFJ là gì?

ENFJ là kết hợp từ 4 chữ cái viết tắt của Extraversion, iNtuition, Feeling và Judgement, là một trong 16 kiểu tính cách được phân loại bởi chỉ báo nhận dạng tính cách MBTI (Myers-Briggs Type Indicator). Test MBTI được phát triển bởi Isabel Briggs Myers, Katharine Cook Briggs và David Keirsey dựa trên nghiên cứu của nhà tâm lý học nổi tiếng Carl G. Jung về các loại hình tâm lý dựa trên các chức năng nhận thức. ENFJ được David Keirsey đặt tên là “Người chỉ dạy” vì họ thường giúp đỡ người khác phát triển. ENFJ cũng là một trong bốn kiểu tính cách thuộc nhóm Idealist (Những người lý tưởng).

Nhóm ENFJ có tính cách như thế nào?

Phương pháp đánh giá tính cách MBTI sử dụng các câu hỏi trắc nghiệm với cơ sở bốn “nhị phân” để ước tính độ chính xác khoảng 75%. ENFJ là một trong 16 kiểu tính cách được xác định dựa trên bốn chữ viết tắt đầu tiên của các đối tượng trong cơ sở bốn (riêng iNtuition dùng chữ I thay vì E để chỉ Introversion).

  • Extraversion (Hướng ngoại) thể hiện sự thích giao tiếp, năng lượng và cảm giác được kích thích bởi những người xung quanh.
  • iNtuition (Trực giác) dùng nhiều hơn là cảm nhận cụ thể, tập trung vào cái nhìn tổng thể hơn là chi tiết và có xu hướng dự đoán về tương lai.
  • Feeling (Cảm nhận) dựa trên cảm xúc và giá trị cá nhân để ra quyết định, thay vì quan tâm đến những yếu tố khách quan hoặc luật lý.
  • Judgement (Đánh giá) đánh giá một cách nguyên tắc và tin tưởng vào khả năng dự đoán của mình, lên kế hoạch sớm và tuân thủ kế hoạch đó thay vì quyết định tự phát và linh hoạt.
Xem ngay ☞  Nhóm tính cách ISFP - Người nghệ sĩ

Giá trị cốt lõi, hành động và suy nghĩ từ xu hướng tính cách của ENFJ là gì?

ENFJ là những người tổ chức lý tưởng, có định hướng và hành động để thực hiện tầm nhìn tốt nhất cho cộng đồng và nhân loại. Họ có khả năng nổi bật trong việc lựa chọn các giá trị và khả năng của người khác, chia sẻ các giá trị đó với cả nhóm để tạo ra sự hài hòa cho xã hội.

ENFJ là những người tràn đầy năng lượng, có khả năng dự đoán và hiểu được nhu cầu của nhiều người trong tập thể. Họ có sự nhạy cảm và đồng cảm sâu sắc đối với vấn đề của người khác và luôn lạc quan và trực giác khi suy nghĩ về tương lai để cải thiện cho mọi người. ENFJ luôn muốn kết nối chặt chẽ với mọi người, hỗ trợ và hợp tác với họ trong công việc. Họ có tham vọng, nhưng tham vọng của họ luôn hướng tới cộng đồng để giúp mọi người cùng phát triển. Vì vậy, ENFJ còn được gọi là “Người Cho Đi”.

Các công việc của ENFJ

Theo tính cách của ENFJ, khi tìm kiếm công việc, họ luôn tìm kiếm việc giúp đỡ người khác. Các ngành nghề phù hợp cho ENFJ bao gồm:

Dịch vụ cộng đồng và xã hội (Giáo dục sức khỏe, Tư vấn viên hôn nhân gia đình,…), Phương tiện – Truyền thông (Biên tập viên, Quan hệ công chúng, Tác giả,…), Giáo dục (Giáo viên, Quản trị viên,…), Kinh doanh, quản lý và bán hàng (Marketing, Quản trị nhân sự, Quản lý kinh doanh,…), Giải trí, nghệ thuật và thiết kế, Dịch vụ chăm sóc cá nhân (Huấn luyện viên cá nhân, bảo mẫu,…), Khoa học (Nhà tâm lý học, nhà xã hội học,…), Pháp luật (Luật sư,…), Chăm sóc sức khỏe (Chuyên gia dinh dưỡng, Bác sỹ vật lý trị liệu,…) và Văn phòng và hành chính.

Xem ngay ☞  Nhóm tính cách ISTJ

Mối quan hệ ngoại giao của ENFJ

Vì có bản tính hướng ngoại, ENFJ luôn nhiệt tình trong giao tiếp và cố gắng tạo sự liên kết và thấu hiểu với mọi người xung quanh. ENFJ sẵn sàng đưa ra nhận định và hỗ trợ những người có tính cách tương tự như INFJ, ESFJ và ENFP bởi vì họ có nhiều điểm chung. Với INTJ, INFP, ENTP và ENTJ, ENFJ hấp dẫn bởi những sự khác biệt của họ và vẫn có thể tạo sự cân bằng trong mối quan hệ. Ban đầu có thể ENFJ sẽ gặp khó khăn để tiếp cận và kết nối với nhóm tính cách ISFJ, INTP, ESTJ và ESFP, nhưng nếu tiếp xúc một thời gian thì họ có thể phát hiện những điểm chung và học hỏi bổ sung lẫn nhau. Nhóm tính cách ISTP, ISTJ, ISFP và ESTP đối lập và xung đột với ENFJ, tuy nhiên nếu có thể phát triển được mối quan hệ thì đó là cơ hội để ENFJ học hỏi và phát triển, thách thức luôn đi kèm cơ hội.

Phân loại nhóm tính cách ENFJ

Các nhóm tính cách bao gồm:

Artisan (SP) với các tính cách ISFP (Composer), ISTP (Crafter), ESFP (Performer) và ESTP (Promoter);

Guardian (SJ) với các tính cách ISTJ (Inspector), ISFJ (Protector), ESFJ (Provider) và ESTJ (Supervisor);

Idealist (NF) với các tính cách ENFP (Champion), INFJ (Counselor), INFP (Healer) và ENFJ (Teacher);

Rational (NT) với các tính cách INTP (Architect), ENTJ (Fieldmarshal), ENTP (Inventor) và INTJ (Mastermind).

Xem ngay ☞  Những Công Việc Phù Hợp Với Tính Cách Của Người Hướng Nội

Độ phổ biến của nhóm tính cách ENFJ

Những tính cách này không phổ biến và chỉ chiếm khoảng 3% dân số thế giới. Nếu tính theo tỷ lệ giới tính, thì tìm một ENFJ đối với nam giới càng khó vì tỷ lệ chỉ là 2%, trong khi đối với nữ là 3%.

Người nổi tiếng thuộc tính cách ENFJ

Một số cá nhân nổi tiếng đã được xác định là ENFJ, bao gồm Oprah Winfrey, Maya Angelou, Margaret Mead, Ralph Nader, Abraham Maslow, Tiến sĩ Phil McGraw, Martin Luther King Jr., Barack Obama, Nelson Mandela và Giáo hoàng John Paul II

Xem thêm nhiều điều thú vị tại… …Test Nhanh 3S

Viết một bình luận