# Các Loại Test Tính Cách Chính Xác Bạn Cần Biết 

Test tính cách đã và đang dần trở nên phổ biến hơn trong cuộc sống ngày nay. Không chỉ giúp chúng ta dễ dàng tự định hướng, khám phá bản thân mà trắc nghiệm tính cách còn giúp nhà tuyển dụng dễ dàng lựa chọn được ứng viên phù hợp hơn, bên cạnh việc đánh giá trình độ chuyên môn. Vậy có những loại bài test tính cách nào đang được sử dụng thường xuyên, bạn đã biết chưa?

1. Lý Do Cần Thực Hiện Test Tính Cách 

Test tính cách có vai trò rất quan trọng

So với những bài kiểm tra tập trung nhiều vào các kỹ năng chuyên môn, test tính cách thường không có câu trả lời đúng hay sai. 

Theo một cuộc khảo sát của Hiệp hội Quản lý nguồn nhân lực, 22% các chuyên gia nhân sự đều sử dụng các bài trắc nghiệm tính cách. Họ cho rằng chúng “có tính thuyết phục, tạo định hướng chi tiết, khách quan và hợp lý”. Những bài kiểm tra như vậy cũng sẽ mang đến điều hơn về trí thông minh, cảm xúc cũng như nhận thức, tư duy của ứng viên.

Đúng là như vậy, bởi bên cạnh yếu tố kỹ năng chuyên môn, nhà tuyển dụng cũng cần xác định được các phẩm chất cần có và đạo đức nghề nghiệp của một ứng viên cho vị trí đang tuyển, để xem ứng viên đó có phù hợp với văn hóa của công ty hay không?

Tuy nhiên, muốn đưa ra được một quyết định chính xác nhất, nhà tuyển dụng không thể chỉ dựa vào cảm quan cá nhân mà buộc phải có cái nhìn đa chiều về tính cách của các ứng viên. Khi càng có nhiều thông tin về họ thì quyết định tuyển dụng sẽ chính xác hơn bao giờ hết.

Vì thế, có thể nói, các bài test tính cách sẽ giúp nhà tuyển dụng rất nhiều. Chúng sẽ thể hiện sự khách quan hơn trong lối suy nghĩ, biểu cảm, thái độ, sở thích và khí chất của một người hay ứng viên cụ thể.

Cùng Test online miễn phí tại đây

2. Test Tính Cách DISC

Mô hình DISC

Trong tiếng Anh, mô hình DISC còn được gọi là DISC personality test, DISC assessment hay DISC model. Mô hình này, được nghiên cứu và xây dựng bởi nhà tâm lý học William Moulton Marston với 4 chữ cái D, I, S, C đại diện cho 4 nhóm tính cách của con người: Dominance (thống trị), Influence (ảnh hưởng), Steadiness (kiên định) và Conscientiousness (tuân thủ).

Thực hiện test tính cách theo mô hình DISC, các bạn có thể phân tích và đưa ra nhận định về tính cách của bản thân cũng như người đối diện. Từ đó, sẽ linh hoạt thay đổi phương pháp giao tiếp phù hợp, nhằm giúp cả 2 đều cảm thấy thoải mái và cuộc hội thoại đạt hiệu quả cao.

Xem ngay ☞  Bài Test Định Hướng Nghề Nghiệp? Giúp Bạn Không Còn Hoang Mang

Mô hình DISC cũng sẽ sắp xếp 4 nhóm tính cách theo từng cặp đối lập: Tập trung vào con người – Tập trung vào công việc, Chủ động – Bị động. Cụ thể:

  • D – Dominance (thống trị): Những người thuộc nhóm này thường có đặc điểm nổi bật như nhanh nhẹn, tự chủ, có mức độ tập trung công việc cao, thích cạnh tranh và luôn chú trọng đến kết quả công việc.
  • I – Influence (ảnh hưởng): Những cá nhân trong nhóm này sẽ sở hữu nhiều dấu hiệu nhận diện như hăng hái, lạc quan, nhiệt tình, thân thiện, hòa đồng và có khả năng thuyết phục tốt.
  • S – Steadiness (kiên định): Những người thuộc nhóm S sẽ có nhiều đặc tính tuyệt vời như thật thà, luôn kiên nhẫn, khiêm tốn và biết lắng nghe trong mọi hoàn cảnh.
  • C – Conscientiousness (tuân thủ): Dấu hiệu đặc trưng để nhận biết những người thuộc nhóm C là cực kỳ thận trọng, hay suy tư, có tính kỷ luật cao, luôn chấp hành thực hiện nghiêm túc mọi kế hoạch đề ra và đòi hỏi tính chính xác cao trong công việc.

Nếu như tính cách của một người thường bị chi phối bởi một yếu tố chính thì bài trắc nghiệm tính cách miễn phí theo mô hình DISC sẽ giúp tìm hiểu tính cách dựa vào đặc điểm tương tác, ảnh hưởng đến hành vi của cả 4 nhóm người như trên.

3. Test Tính Cách MBTI

Trắc nghiệm tính cách MBTI

Cùng với DISC, MBTI cũng là một trong những bài test tính cách phổ biến nhất thế giới, với hơn 2 triệu người mới sử dụng mỗi năm. Điểm đặc biệt là MBTI còn được ứng dụng rộng rãi trong các hoạt động tuyển dụng, đánh giá nhân sự, giáo dục, hướng nghiệp…

MBTI (tên viết tắt của Myers-Briggs Type Indicator), hay còn gọi là trắc nghiệm tính cách Myers-Briggs Type, là một phương pháp sử dụng hàng loạt các câu hỏi trắc nghiệm để phân tính tính cách con người. Phương pháp này có nền tảng từ lý thuyết phân loại của Carl Gustav Jung (bác sĩ người Thụy Điển và cha đẻ của “Tâm lý học phân tích”) được Katharine Cook Briggs cùng con gái của bà – Isabel Briggs Myers, phát triển hoàn thiện trong chiến tranh thế giới thứ hai.

MBTI thực sự trở nên nổi tiếng và phổ biến khi được giới thiệu ở 2 cuốn “Please understand me” I và II của David Keirsey từ những năm 50 của thế kỷ 20. Sau đó, đã được người Nhật đưa vào ứng dụng thực tiễn từ năm 1962.

Như đã nói, để tạo nên bài test tính cách MBTI sẽ dùng một chuỗi các câu hỏi trắc nghiệm liên quan đến các vấn đề cơ bản trong cuộc sống với các đáp án để lựa chọn. Tổng kết quả của bài test trắc nghiệm này sẽ đánh giá bạn là người có tính cách như thế nào thông qua phương pháp nhân loại. Sự phân loại sẽ dựa trên 4 nhóm tính cách cơ bản, mỗi nhóm là một cặp lưỡng phân của 8 yếu tố chức năng, nhận thức. Như sau:

  • Xu hướng tự nhiên: hướng nội (Introversion) – hướng ngoại (Extroversion)
  • Tìm hiểu và nhận thức thế giới: trực giác (INtuition) – giác quan (Sensing).
  • Quyết định và chọn lựa: tình cảm (Feeling) – lý trí (thinking)
  • Cách thức và hành động: linh hoạt (Perception) – nguyên tắc (Judgment)).
Xem ngay ☞  Tìm hiểu nhóm tích cách ENTJ - Nhà điều hành 

4. Test Tính Cách Holland Code

Test tính cách Holland Code

Đây là bài test tính cách có độ chính xác cao và được phát triển bởi John Holland – một vị tiến sĩ học lừng danh người Mỹ. Ngày nay, bài trắc nghiệm tính cách miễn phí Holland Code được sử dụng rất rộng rãi và quen thuộc trong hướng nghiệp phổ thông tại các quốc gia có tiếng tăm trong lĩnh vực giáo dục như Hà Lan, Thụy Sỹ…

Về cơ bản, test tính cách Holland chia tính cách con người thành 6 nhóm riêng biệt. Tương ứng với đó là 6 nhóm ngành nghề phổ biến, cụ thể:

  • Nhóm  ngành nghề xã hội (Social): Những cá nhân trong nhóm này sẽ mang nhiều nét tính cách tiêu biểu như thích giúp đỡ, chữa trị và chăm sóc cho người khác.
  • Nhóm ngành nghề nghệ thuật (Artistic): Những người thuộc nhóm nghệ thuật sẽ có độ am hiểu về nghệ thuật. Đồng thời, họ có khả năng sáng tạo, nhạy cảm và tinh tế trước những điều diễn ra trong cuộc sống. Đặc biệt, họ sẽ thích được làm việc trong những ngành nghề liên quan đến sáng tạo như viết lách, điện ảnh.
  • Nhóm ngành nghề nghiệp vụ (Conventional): Những cá nhân trong nhóm ngành nghề nghiệp vụ này sẽ cực kỳ nhanh nhạy với những con số, dữ liệu, thông tin, đồng thời cũng có khả năng làm những công việc khác đòi hỏi sự tỉ mỉ, chi tiết.
  • Nhóm ngành nghề nghiên cứu (Investigative): Ngành nghề này sẽ hội tụ những con người thích quan sát các sự vật, sự việc cũng như luôn ưa thích việc tìm tòi, phân tích, đánh giá và giải quyết vấn đề nào đó.
  • Nhóm ngành nghề quản lý (Enterprising): Người thuộc ngành nghề quản lý sẽ có xu hướng làm doanh nhân hoặc quản lý trong tương lai. Họ thích làm việc với những người khác, có khả năng tác động, thuyết phục, thể hiện quyền lãnh đạo  hoặc quản lý các mục tiêu của tổ chức, các lợi ích kinh tế.
  • Nhóm ngành nghề kỹ thuật (Realistic): Đúng như tên gọi, đây sẽ là những người thích khám phá các loại máy móc, dụng cụ, kỹ thuật…

5. Test Color

Trắc nghiệm test Color

Test Color là một bài test tính cách trắc nghiệm khám phá những chuyển động của cảm xúc thông qua màu sắc. Bài test này được dày công nghiên cứu và phát triển trong suốt 20 năm bởi Thierry Leroy – nhà tâm lý học lâm sàng và nhà phân tâm học. 

Xem ngay ☞  Những Công Việc Phù Hợp Với Tính Cách Của Người Hướng Nội

Dựa theo bài test, các bạn sẽ cần lựa chọn các màu sắc 2 lần theo 2 thứ tự trái ngược: yêu thích nhất và ít yêu thích nhất. Thông qua bài test trắc nghiệm này, kết quả màu sắc sẽ ít nhiều tiết lộ về cá tính cũng như tính cách của bạn. 

Ví dụ, về màu đỏ – đây được coi là màu của máu thịt, sẽ tượng trưng cho sự sống và lòng nhiệt huyết. Màu đỏ thường ám chỉ sự quyết đoán, tinh thần chiến đấu bất khuất và lòng quyết tâm cao độ. Bên cạnh đó, màu đỏ còn là màu của bạo lực và nhục dục.

Từ những yếu tố phân tích như trên, có thể thấy người bị hấp dẫn bởi màu đỏ thường là người quyết đoán, có tố chất lãnh đạo nhưng nếu không biết kiểm soát tốt sẽ “biến” thành độc tài.

6. Test Não Trái Não Phải

Test não trái não phải

Đây là bài test tính cách theo hình thức trắc nghiệm để đánh giá xem bạn có thiên hướng sử dụng bán cầu não nào trong học tập, làm việc cũng như trong cuộc sống hàng ngày. Với mỗi bán cầu não sẽ đảm nhận nhiệm vụ, chức năng riêng và chính từ đó phần nào sẽ ảnh hưởng đến ưu điểm, khuyết điểm của chúng ta trong cuộc sống.

Bật mí, hiếm có ai có sự cân bằng tuyệt đối giữa não trái và não phải. Có những người sinh ra với não trái phát triển hơn và ngược lại. Do đó, phần não trội sẽ ảnh hưởng đến kỹ năng nhận thức, sở thích, phong cách học tập của bạn… Cụ thể, các bạn có thể tìm hiểu rõ hơn về các chức năng của bán cầu não như sau:

Chức năng của bán cầu não trái:

  • Kiểm soát phần cơ thể bên phải
  • Kỹ năng toán học, khoa học
  • Kỹ năng số học
  • Kỹ năng viết ngôn ngữ
  • Kỹ năng phân tích
  • Có tính khách quan
  • Logic

Chức năng của bán cầu não phải:

  • Kiểm soát phần cơ thể bên trái
  • Khả năng trực giác
  • Khả năng âm nhạc, nghệ thuật
  • Kỹ năng hình học, 3D
  • Có trí tưởng tượng
  • Tính chủ quan
  • Cảm xúc

Trên đây là tất tần tật những thông tin chia sẻ chi tiết về các loại test tính cách chính xác và phổ biến nhất hiện nay. Mong rằng, từ đó các bạn sẽ có thêm nhiều kiến thức mới mẻ, hữu ích để vận dụng kiểm tra thành công tính cách của bản thân mình cũng như đối phương trong công việc, cuộc sống giao tiếp hàng ngày. 

Xem thêm nhiều điều thú vị tại… …Test Nhanh 3S

Viết một bình luận