15+ Câu Hỏi Test IQ Cho Trẻ 7 Tuổi Miễn Phí & Đáp Án Chuẩn Nhất

Bạn chưa biết IQ là gì hay yếu tố nào ảnh hưởng đến chỉ số thông minh ở trẻ? Bạn muốn tìm những câu hỏi test IQ cho trẻ 7 tuổi miễn phí có đáp án đi kèm để kiểm tra chỉ số thông minh của con? Vậy hãy tham khảo bài viết chia sẻ dưới đây để nắm rõ điều đó.

1. Giới thiệu về IQ

IQ trong tiếng anh là Intelligence Quotient, có nghĩa là chỉ số thông minh. Đây là một chỉ số để đo lường khả năng nhận thức của một người nào đó. Thông thường những người có chỉ số IQ cao thì sẽ tiếp nhận và xử lý thông tin nhanh hơn, sâu sắc hơn những người có chỉ số IQ khiêm tốn. 

test iq cho trẻ 7 tuổi miễn phí

Chỉ số IQ ảnh hưởng đến sự thành công của trẻ trong tương lai

Chỉ số IQ cũng ảnh hưởng không nhỏ đến sự thành công của một người. Dẫu vậy không có nghĩa là người có chỉ số IQ thấp thì sẽ không thành công hay người có chỉ số IQ cao sẽ chắc chắn thành công. Tất cả mỗi người đều có khả năng nhận thức, tuy nhiên người có chỉ số IQ cao thì học sẽ nhanh và dễ dàng hơn.

Một số nghiên cứu gần đây cũng chỉ ra rằng có sự liên quan giữa chỉ số thông minh và sức khỏe tâm sinh lý của con người. Có nghĩa là người có chỉ số IQ cao thường ít bị bệnh nặng hơn, sống thọ hơn người có IQ thấp. Điều này đã được minh chứng qua nhiều nghiên cứu trên thế giới. 

Lý giải vấn đề này các chuyên gia cho rằng có thể người có chỉ số thông minh cao nhận thức được vấn đề, chọn lọc chế độ ăn uống lành mạnh, luyện tập thể dục và không dùng chất kích thích. Bên cạnh đó người thông minh khi có điều kiện khá giả, tiếp cận được y tế hiện đại, tân tiến nên sống thọ hơn. 

2. Thang điểm của chỉ số IQ

Hiện nay chỉ số IQ của người Việt Nam là từ 90 đến 100 điểm. Nếu kiểm tra IQ cho trẻ 7 tuổi có trường hợp thấp hơn hoặc cao hơn quá nhiều so với mức trung bình thì đó là những trường hợp đặc biệt. Vậy nên sau khi để trẻ làm bài test IQ xong và tổng điểm bạn có thể kiểm tra xem bé nằm ở mức nào trong thang điểm chuẩn sau:

test iq cho trẻ 7 tuổi miễn phí

Bài test IQ cho trẻ 7 tuổi miễn phí được đánh giá theo thang điểm, trường hợp dưới 85 nghĩa là chỉ số thông minh thấp

  • Chỉ số test IQ ở mức dưới 85: Đây là top những người có chỉ số thông minh thấp và chiếm khoảng 16% tổng dân số ở Việt Nam. 
  • Chỉ số test IQ ở mức từ 85 đến 115: Đây là top những người có chỉ số thông minh bình thường và chiếm khoảng 68% tổng dân số ở Việt Nam. 
  • Chỉ số test IQ ở mức từ 130 đến 145: Đây là top những người có chỉ số thông minh loại cao và chiếm khoảng 2% tổng dân số ở Việt Nam. 
  • Chỉ số test IQ ở mức từ 145 trở lên: Đây là top những người có chỉ số thông minh thuộc loại thiên tài hay cận thiên tài và chiếm khoảng 0.1% tổng dân số ở Việt Nam. 

3. Một số yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ trẻ 7 tuổi

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ 7 tuổi, dưới đây là một số yếu tố phổ biến nhất.

3.1. Yếu tố di truyền

Các nhà nghiên cứu đã dành thời gian dài để tìm hiểu về khả năng kế thừa gen từ thế hệ trước ảnh hưởng đến trí thông minh của thế hệ sau. Kết quả cho thấy mật độ ảnh hưởng từ gen đó sẽ giao động từ 40 đến 80% và không đồng nhất. 

Nghĩa là một số trẻ sẽ có gen biến dị và số còn lại được kế thừa 1 phần từ chỉ số IQ của bố mẹ. Bên cạnh đó họ cũng phát hiện ra rằng những hoạt động từ đường rãnh ở vùng trán sẽ tương thích với quá trình xử lý thông tin và hiệu quả hoạt động não bộ của trẻ.

3.2. Yếu tố môi trường

Môi trường được coi là yếu tố quan trọng quyết định đến kết quả test IQ của trẻ 7 tuổi. Theo đó những trẻ có kết quả bài test IQ cao thường có một chế độ dinh dưỡng hợp lý ngay từ trong bụng mẹ, khả năng tiếp thu và ghi nhớ của chúng cũng cao hơn đứa trẻ khác.

test iq cho trẻ 7 tuổi miễn phí

Môi trường sẽ ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ

Ngoài ra, một số thông tin cũng cho rằng đứa trẻ được lớn lên trong vòng tay của cha mẹ sẽ có chỉ số IQ cao hơn trẻ được nhận nuôi. Song điều này có thể sẽ thay đổi khi test IQ của đứa trẻ đó lúc trưởng thành. 

Mặt khác, chỉ số thông minh của trẻ còn được quyết định qua môi trường sống, phương pháp giáo dục, những trải nghiệm cuộc sống và điều kiện nuôi dạy của cha mẹ. Điều này đã được minh chứng qua việc các nhà khoa học nghiên cứu cặp song sinh bằng cách tách chúng ra nuôi dưỡng trong hai môi trường và có chỉ số thông minh khác nhau.

3.3. Yếu tố phát triển

Nhiều người lầm tưởng khi con người phát triển thì sức ảnh hưởng của gen càng kém quan trọng vì khi trưởng thành con người sẽ học hỏi thêm nhiều điều trong cuộc sống. Tuy nhiên trên thực tế điều đó hoàn toàn ngược lại. Khi con người càng lớn tuổi thì hệ số di truyền sẽ càng tăng. 

Xem ngay ☞  15+ trò chơi trí tuệ cho bé 6 tuổi trở lên cực kỳ hiệu quả, thú vị

Bên cạnh đó ảnh hưởng từ gia đình khi còn nhỏ cũng sẽ biến mất khi trẻ được nhận nuôi và như không liên quan. Trong khi đó với trẻ được cha mẹ nuôi nấng đầy đủ thì tỷ lệ di truyền là 60%.

3.4. Sự chậm phát triển trí não

Chậm phát triển trí não nghĩa là trí thông minh ở mức trung bình. Có khoảng 80% sự chậm phát triển trí não là do di truyền, còn phần còn lại là do các nguyên nhân bên trong cơ thể như chấn thương não hay mất nhiễm sắc thể.

Khi test IQ cho trẻ 7 tuổi mà kết quả ở mức 85 đến 115 nghĩa là trí não phát triển bình thường. Còn nếu như kết quả chỉ dưới 70 trở xuống nghĩa là chậm phát triển trí não. Ngoài ra còn tùy thuộc vào chỉ số đó mà người ta đánh giá mức độ chậm phát triển trí não ở nhiều mức độ khác nhau như nhẹ, trung bình, nặng, rất nặng.

4. Mẫu câu hỏi test IQ cho trẻ 7 tuổi miễn phí đi kèm đáp án

Dưới đây là một số câu hỏi test IQ cho trẻ 7 tuổi có đáp án đi kèm mà phụ huynh có thể cho bé làm thử:

Câu 1: Trong loại quả sau đây loại quả nào có đặc tính ít giống với 3 loại còn lại:

  • A. Tỏi
  • B. Nho
  • C. Rau diếp cá
  • D. Nấm

Đáp án: Nho

Câu 2: Trời âm u đất tù mù, có 3 người gù đi chung 1 cây dù, hỏi người nào bị ướt?

  • A. Người thứ nhất
  • B. Người thứ hai
  • C. Người thứ ba
  • D. Không có người nào bị ướt

Đáp án: D

Câu 3: Có 8 người sơn được 3 cái nhà trong thời gian 6 giờ. Hỏi có 12 người thì sơn được bao nhiêu cái nhà trong vòng 12 giờ.

  • A. 3 cái
  • B. 5 cái
  • C. 7 cái
  • D. 9 cái

Đáp án: D

Câu 4: 6 con cáo ăn thịt 6 con gà trong thời gian 6 phút. Vậy bao nhiêu con cáo mới ăn hết 60 con gà trong vòng 1 giờ.

  • A. 6 con
  • B. 12 con
  • C. 10 con
  • D. 60 con

Đáp án: A

Câu 5: Nam có 10 đôi tất. Nếu Nam mất 7 chiếc tất riêng lẻ thì số đôi nhiều nhất mà Nam còn lại là bao nhiêu?

  • A: 6
  • B: 7
  • C: 8
  • D: 9

Đáp án: A

Câu 6: Điền vào dấu hỏi số đúng

test iq cho trẻ 7 tuổi miễn phí

Trong dấu hỏi chấm là số bao nhiêu?

Đáp án: 1 quả táo là 10, 1 quả cherry là 1, ba quả chuối là 3. Vậy số trong dấu hỏi là 14.

Câu 7: Điền vào dấu hỏi số đúng

test iq cho trẻ 7 tuổi miễn phí

Điền số đúng vào dấu hỏi trong hình

Đáp án: 1 chiếc ủng là 8, cái áo là 2, đôi găng tay là 3. Vậy số trong dấu hỏi là 28.

Xem ngay ☞  # Trẻ Nên Ăn Gì Để Thông Minh Vượt Trội Hơn

Câu 8: Điền vào dấu hỏi số đúng

test iq cho trẻ 7 tuổi miễn phí

5 miếng pizza bằng số mấy?

Đáp án: Chiếc bánh pizza 6 miếng là 12. Vậy 5 miếng pizza là 10.

Câu 9: Đâu là hình còn thiếu?

test iq cho trẻ 7 tuổi miễn phí

Hình còn thiếu bên trên là hình nào?

Đáp án: Hình E. Quy luật là hình 1 bao ngoài hình 2 sẽ được hình 3. Ở hàng có hình có thiếu với hình 1 có khung đồng nhất với hình 2, vậy nên cần tìm thêm hình giống với hình 2 nên hình E là đáp án đúng. 

Câu 10: Đâu là hình còn thiếu?

test iq cho trẻ 7 tuổi miễn phí

Điền hình còn thiếu vào trong dấu hỏi chấm

Đáp án: Hình A. Quy luật là những hình trong câu hỏi này được xếp thành 3 nhóm, mỗi nhóm xếp thành một hàng dọc. Vậy hình cần tìm phải có hình tròn, dấu cộng ở giữa. Suy ra đáp án A là đúng.

5. Vì sao cần test IQ cho trẻ 7 tuổi miễn phí?

Có nhiều cách kiểm tra IQ cho trẻ 7 tuổi như làm bài trắc nghiệm, làm toán, làm bài test hình ảnh,… Sau khi trẻ làm xong các bài test đó sẽ có được thang điểm và đánh giá chỉ số thông minh của chúng. Không phải ngẫu nhiên mà phụ huynh là cần phải áp dụng các bài test đó cho con, đó là bởi vì:

test iq cho trẻ 7 tuổi miễn phí

Cần làm bài test IQ cho trẻ 7 tuổi miễn phí để giúp phụ huynh, giáo viên đánh giá khả năng tư duy và đưa ra định hướng giáo dục phù hợp

  • Thông qua bài kiểm tra giúp cha mẹ đánh giá được khả năng phát triển trí tuệ của con, tìm ra điểm mạnh, điểm yếu của trẻ để áp dụng phương pháp giảng dạy phù hợp. 
  • Tuy não có khả năng lưu trữ thông tin khổng lồ, song trên thực tế con người chỉ sử dụng được khoảng 2% sức mạnh của nó mà thôi. Điều quan trọng là phải liên tục sử dụng bộ não, nếu không nó sẽ bị thoái hóa dần theo tuổi tác và teo não. Bởi vậy cho trẻ làm bài test IQ sớm là cách giúp trẻ phát triển trí não tốt hơn. 
  • Giáo viên cho trẻ làm bài test IQ cũng là cách giúp phân loại học sinh, sắp xếp chương trình học phù hợp nhất. Thông qua chỉ số thông minh không chỉ giúp biết được khả năng tư duy của bé như thế nào mà còn phát hiện được bé có thế mạnh ở lĩnh vực nào để giúp chúng phát huy tốt hơn.

Trên đây là những câu hỏi test IQ cho trẻ 7 tuổi miễn phí và chia sẻ thêm về yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số thông minh của trẻ. Đừng quên ghé thăm website của chúng tôi mỗi ngày để cập nhật thêm nhiều bài viết chia sẻ thú vị khác nhé!

Xem thêm nhiều điều thú vị tại… …Test Nhanh 3S

Viết một bình luận